วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สรุปการกระจาย verbes


สรุปการกระจาย verbes
Groupe 1. 
กริยากลุ่มที่ลงท้ายด้วย ER ตัด er ออก แล้วเติม... ตามประธาน เช่น V. parler = parl
Je……...e     =   Je      parle
Tu……..es   =   Tu     parles
Il/Elle…..e    =   Il       parle /   Elle   parle
Nous......ons =   Nous parlons
Vous…...ez   =  Vous  parlez
Ils/Elles...ent  =  Ils     parlent / Elles parlent


***กริยาเหล่านี้ ยกเว้นพิเศษ***

v.acheter   ซื้อ
j’achète              nous achetons
tu achètes           vous achetez
il/elle achète        ils/elles achètent

v.manger  กิน
je mange             nous mangeons
tu manges           vous mangez
il/elle mange        ils/elles mangent

v.commencer เริ่มต้น
je commence       nous   commençons
tu commences     vous   commencez
il/elle commence  ils/elles commencent

v.préférer  ชอบมากกว่า
je préfère            nous préférons
tu préfères           vous préférez
il/elle préfère       ils/elles préfèrent


v.employer จ้าง
j'emploie            nous employons
tu emploies         vous employez
il/elle emploie      ils/elles emploient

Groupe 2.

กริยากลุ่มที่สองลงท้ายด้วย IR ตัด ir ออก แล้วเติม... ตามประธาน เช่น v.finir = fin
Je…….....is        = Je       finis
Tu……....is        = Tu       finis
Il/Elle…..it        = Il        finit / Elle finit
Nous......issons = Nous  finissons
Vous…....issez  = Vous  finissez
Ils/Elles..issent  = Ils       finissent / Elles finissent

v. groupe 2 ที่พบบ่อยๆ...
choisir      เลือก
réussir     สำเร็จ
obéir        เชื่อฟัง
salir         ทำเลอะ
atterrir    ร่อนลง

Groupe 3.

กริยากลุ่มนี้มีหลากหลายโดยส่วนมาก จะลงท้ายด้าย RE ตัด re แล้วเติม... ตามประธาน เช่น v. attendre =attend
Je      attends                    Nous      attendons
Tu     attends                    Vous       attendez
Il/Elle attend                     Ils/Elles    attendent

ตัวอย่าง v. กลุ่มลงท้ายด้วย RE ได้แก่
dépendre  ขึ้นอยู่กับ
répandre   ขยาย

อย่างไรก็ตาม v. groupe ที่ 3 นี่มีการกระจายได้หลากหลายวิธี ซึงพอจัดจัดได้เป็นกลุ่มดังนี้
1. กลุ่ม v. prendre หยิบ จับ ถือ ใช้ ดื่ม กิน

Je      prends                    Nous      prenons
Tu     prends                    Vous       prenez
Il/Elle prend                     Ils/Elles    prennent
* v. ที่ลงท้ายด้วย prendre จะมีวิธีกระจายเหมือนกับ v. prendre v. ที่พบบ่อย เช่น*
comprendre      เข้าใจ    = Je comprends
apprendre        เรียน      = Je apprends
surprendre       ทำให้ประหลาดใจ = Je surprends

2. กลุ่ม v. venir มาจาก

Je      viens                    Nous      venons
Tu     viens                    Vous       venez
Il/Elle vient                     Ils/Elles   viennent
* v. ที่ลงท้ายด้วย venir จะมีวิธีกระจายเหมือนกับ v. venir v. ที่พบบ่อย เช่น*
devenir            กลายเป็น      = Je deviens
tenir                จับ               = Je tiens
soutenir           ค้ำจุน           = Je soutiens

3. กลุ่ม v. vouloir  ต้องการ

Je      veux                    Nous      voulons
Tu     veux                    Vous       voulez
Il/Elle veut                     Ils/Elles   veulent
* v. ที่ลงท้ายด้วย -oir จะมีวิธีกระจายเหมือนกับ v. vouloir v. ที่พบบ่อย เช่น*
v, pouvoir       สามารถ      = Je peux

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น